Mùa thi...

Chủ Nhật, 19 tháng 11, 2017

Pascal là gì?

Pascal là gì?


  • Pascal là một ngôn ngữ lập trình cho máy tính thuộc dạng mệnh lệnh, được Niklaus Wirth phát triển vào năm 1970 là ngôn ngữ lập trình đặc biệt thích hợp cho kiểu lập trình có cấu trúc.

  • Pascal dựa trên ngôn ngữ lập trình ALGOL và được đặt tên theo nhà toán học và triết học Blaise Pascal. Wirth đồng thời cũng xây dựng Modula-2 và Oberon, là những ngôn ngữ tương đồng với Pascal. Oberon cũng hỗ trợ kiểu lập trình hướng đối tượng.
  • Ban đầu, Pascal là một ngôn ngữ được hướng để dùng trong giảng dạy về lập trình có cấu trúc, và nhiều thế hệ sinh viên đã vào nghề thông qua việc học Pascal như ngôn ngữ vỡ lòng trong các chương trình học đại cương. Nhiều biến thể của Pascal ngày nay vẫn còn được sử dụng khá phổ biến, cả trong giảng dạy lẫn trong công nghiệp phát triển phần mềm.
  • Pascal là một trong những ngôn ngữ lập trình cấp cao sớm xuất hiện và phần nào thể hiện được ưu điểm trong ứng dụng giải quyết các bài toán cơ bản đến tương đối phức tạp trên máy tính. Lập trình Pascal cũng sớm được đưa vào nhiều trường học để giảng dạy nhập môn lập trình, do tính chất đơn giản, gần gũi nhưng rất khoa học của nó.
Ảnh minh họa cho ngôn ngữ lập trình Pascal.

Dễ học, dễ đọc

  • Pascal có khá nhiều từ khoá, so với C, Pascal sử dụng các từ nhiều hơn là ký hiệu. Pascal đã trở thành một trong những ngôn ngữ được nhiều quốc gia chọn để dạy học trong chương trình học phổ thông trong đó có Việt Nam. Nhiều chương trình Pascal có thể đọc dưới dạng văn xuôi rất dễ dàng.
  • Pascal không phân biệt chữ HOA với chữ thường.
  • Phần chính của mọi chương trình Pascal là khối lệnh (main). Một khối lệnh bắt đầu bằng từ khoá Begin và kết thúc bằng End. Trước chương trình chính sẽ là các khai báo thư viện, biến, thủ tục, hàm,... Các câu lệnh trong Pascal được ngăn cách bằng dấu chấm phẩy (";"). Câu lệnh cuối cùng của một khối lệnh có thể giản lược đi một dấu chấm phẩy. Cuối chương trình luôn có một dấu chấm sau end (end.)

Related Posts:

  • Cách tính chu vi, diện tích các hình. Cách tính chu vi, diện tích các hình. 1/ CÔNG THỨC HÌNH VUÔNG: Chu vi: P = a x 4 (P: chu vi) Cạnh: a = P : 4 (a: cạnh) Diện tích: S = a x a (S: diện tích) 2/ CÔNG THỨC HÌNH CHỮ NHẬT: Chu vi: P = (a + b) x 2 (P: chu… Read More
  • Các kiểu dữ liệu và khai báo biến Các kiểu dữ liệu và khai báo biến VD: var a,b:Integer; (giống vậy nè, khai báo biến đó) Pascal gồm các kiểu đơn lẻ như integer, char, boolean, kiểu đoạn con,... Ngoài ra còn kiểu cấu trúc như array, string, record, ob… Read More
  • Các câu lệnh Pascal Các câu lệnh Pascal 1. SYSTEM (hệ thống) write(): in ra màn hình liền sau kí tự cuối. writeln(): in xuống một hàng. read(): đọc biến. readln: dừng chương trình 2. Uses CRT (phải có thêm trên phần đầu là: us… Read More
  • Gợi ý cách làm bài tính diện tích - chu vi Gợi ý cách làm bài tính diện tích - chu vi: Khi làm bài tính diện tích hãy gọi một biến bất kì lưu công thức vd: S:=a*b, rồi in ra màn hình S, cách làm bài tập diện tích - chu vi nào cũng giống nhau, chỉ có công thức tín… Read More
  • Viết Chương Trình Viết Chương Trình Nếu có thắc mắc về việc viết chương trình nào xin liên hệ: kienlopn3@gmail.com Sẽ có bài đăng hướng dẫn. … Read More

0 nhận xét:

Đăng nhận xét